กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงบลงทุน 13 ขั้นตอน (E-Auction)
Knowledge Management ของกลุ่มงานทรัพยากรสาธารณสุข (KM)
เรื่อง กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงบลงทุน 13 ขั้นตอน (E-Auction)
การจัดซื้อจัดจ้างงบลงทุน เป็นกระบวนการหนึ่งในการบริหารจัดการงบลงทุน ซึ่งหมายถึงการจัดทำแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างงบประมาณงบลงทุน ที่จัดสรรให้กับหน่วยงานในส่วนภูมิภาค โดยมีการแจ้งจัดสรรให้กับหน่วยงานในส่วนภูมิภาค โดยมีการแจ้งจัดสรรรายการงบประมาณงบลงทุน การประชุมชี้แจงแนวทางการจัดซ้อจัดจ้าง การจัดทำแผนการบริหารงบประมาณงบลงทุน และการเร่งรัดติดตามการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้ได้ลงนามในสัญญา ซึ่งประกอบไปด้วย กระบวนการ 13 ขั้นตอน
1. ขั้นตอนจัดทำร่าง TOR ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน
1.1 ตรวจสอบร่างเอกสารประกอบการจัดซื้อ/จัดจ้าง โดยกลุ่มกฎหมาย
และกลุ่มคลังและพัสดุ
1.2 รับแบบแปลน BOQ ราคากลาง และงวดงาน/งวดเงิน
1.3 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณา กำหนดราคากลาง
1.4 จัดทำราคากลาง/หัวหน้าส่วนราชการเห็นชอบราคากลาง
1.5 แต่งตั้งคณะกรรมการร่างขอบเขตของงาน (TOR)
1.6 ร่างขอบเขตของงาน (TOR) และร่างเอกสารประกวดราคา/เสนอหัวหน้าส่วน
ราชการให้ความเห็นชอบ
1.7 เผยแพร่ร่างขอบเขตของงาน (TOR) และร่างเอกสารประกอบ
2. ขั้นตอนการแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคา
2.2 จัดทำรายงานขอซื้อ/ขอจ้าง
2.3 คัดเลือกผู้ให้บริการตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ และกำหนด วัน เวลา
และสถานที่เสนอราคา
2.4 ลงนามในประกาศประกวดราคา
3.ขั้นตอนการเผยแพร่เอกสารปะกาศเชิญชวน ของคณะกรรมการประกวดราค
ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน
3.1 เผยแพร่เอกสารประกาศเชิญชวน
3.2 ให้หรือขายเอกสารประกวดราคา
3.3 นัดชี้สถานที่/ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม (ถ้ามี)
4.ขั้นตอนการรับซองข้อเสนอทางด้านเทคนิค ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน
4.1 รับซองเอกสารข้อเสนอทางด้านเทคนิค
4.2 ให้ผู้ซื้อจัดทำเอกสาร
5.ขั้นตอนพิจารณาคัดเลือกเบื้องต้นเพื่อหาผู้มีสิทธิเข้าไปสอบราคา (เคาะราคา)
ประกอบด้วย 1 ขั้นตอน
5.1 คณะกรรมการฯ พิจารณาเอกสาร/คัดเลือกเบื้องต้น
6.ขั้นตอนการแจ้งผลการคัดเลือกเบื้องต้น
6.1 แจ้งผลการคัดเลือกเบื้องต้นให้ผู้ให้บริการตลาดกลางฯ
7.ขั้นตอนการอุทธรณ์ผลการพิจารณา ประกอบด้วย 1 ขั้นตอน
7.1 การอุทธรณ์ผลการพิจารณาเบื้องต้น (ถ้ามี)
8.ขั้นตอนการแจ้งนัดหมายผู่มีสิทธิเสนอราคาเพื่อดำเนินการเข้าสู่กระบวนการเสนอราคา
ประกอบด้วย 1 ขั้นตอน
8.1 แจ้งนัดหมายผู้มีสิทธิเสนอราคา
9.ขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อเข้าสู่กระบวนการเสนอราคา ประกอบด้วย 1 ขั้นตอน
9.1 เปิดการประกวดราคา
10.ขั้นตอนภายหลังเสนอราคาเสร็จ ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน
10.1 คณะกรรมการฯ รายงานผลการพิจารณาและความเห็นต่อ
10.2 ขออนุมัติรูปแบบ วงเงินและระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันจากสำนักงบประมาณ/ครม.
(แล้วแต่กรณี/ถ้ามี)
11.ขั้นตอนการอนุมัติซื้อหรือจ้าง ประกอบด้วย 2 ขั้น
11.1 ขออนุมัติสั่งซื้อ/สั่งจ้าง (ปลัดฯ/รัฐมนตรี)
11.2 แจ้งผลการเสนอราคาให้ผู้มีสิทธิเสนอราคาเฉพาะรายการทราบ
12.ขั้นตอนการจัดทำสัญญา
12.1 หัวหน้าส่วนราชการในส่วนภูมิภาคลงนามในสัญญา
13.ขั้นตอนคณะกรรมการตรวจรับ
13.1 คณะกรรมการตรวจรับ